หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Thursday, May 26, 2011

Canon PowerShot SX30 IS ซูมจัดสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ



ก่อนหน้านี้กล้อง Finepix HS10 และ SP-800Uz ถือเป็นกล้องคอมแพคที่ใช้เลนส์ซูมได้มากที่สุด (30x) แต่ในเวลานี้การโต้ตอบของแคนอนด้วยกล้อง SX30 IS ก็ได้กลายเป็นสถิติใหม่ของกล้องคอมแพคด้วยเลนส์ซูมออพติคอลที่มากถึง 35x แน่นอนว่า
กล้อง SX30 IS อาศัยประโยชน์จากเลนส์ออพติคอลซูม 35 เท่าที่ดีที่สุดของพวกเขาและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ใส่ลงในกล้อง ทำให้กล้องตัวนี้จัดอยู่ในกลุ่มชั้นนำของกล้องในปัจจุบัน
ด้วยเลนส์ของกล้องจะช่วยให้นักถ่ายภาพสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้สะดวกมากขึ้นและถ่ายภาพในระยะไกลได้ดีเป็นพิเศษ

น่าสนใจในหลายๆ ส่วน
นอกจากเลนส์ระยะ 24 – 840 มม.ที่น่าประทับใจแล้ว การใช้งานในช่วงการถ่ายภาพยังทำได้ดีและให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ซึ่งต้องขอบคุณระบบป้องกันภาพสั่นที่ช่วยไม่ให้เกินการเบลอของภาพเมื่อจับถือด้วยมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายภาพที่ใช้ช่วงโฟกัสยาวๆ ซึ่งระบบดังกล่าวนี้สามารถช่วยให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่าความเร็วที่เหมาะสมต่อระยะโฟกัสได้ถึง 4 ½ สตอป นอกจากนี้ยังนำไปใช้ในการบันทึกวิดีโอได้ดี โดยเฉพาะในการซูมภาพขณะถ่ายวิดีโอ เนื่องจากมอเตอร์ Ultrasonic ขับเคลื่อนเลนส์นั้นสามารถทำการซูมแบบช้าๆ ได้อย่างราบรื่นและเงียบมาก แถมยังสามารถเลือกระดับการบันทึกเสียงของไมโครโฟนภายในแบบสเตอริโอได้ด้วยตัวผู้ใช้เอง

การตรวจสอบจากกล้องในช่วงการบันทึกวิดีโอและภาพถ่ายนั้นถือว่าค่อนข้างยาก เพราะจอแสดงผลมีขนาดเพียง 2.7 นิ้วและมีความละเอียดเพียง 230,000 พิกเซล แม้ว่าจะใช้บันทึกได้ง่าย เพราะสามารถหมุนและพับเก็บได้ก็ตาม นอกจากนั้นช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ละเอียดเพียง 202,000 พิกเซล ก็ไม่สามารถตอบสนองการตัดสินใจเลือกโฟกัสซับเจ็กได้แค่ระดับพอใช้เมื่อเทียบกับแบบออพติคอล อย่างไรก็ดี การที่กล้องมีฮอทชูก็นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการบันทึกวิดีโอ เพราะนอกจากจะติดตั้งแฟลชภายนอกได้แล้ว ยังใช้เสียบไฟถ่ายวิดีโอได้ด้วย






คุณภาพภาพจากห้องทดสอบ
เซนเซอร์ CCD ความละเอียด 14 ล้านพิกเซลที่อัดแน่นอยู่ในพื้นที่ 1/2.3 นิ้ว ส่งผลให้ภาพมีความคมชัดเพียงแค่ระดับปานกลาง เช่นเดียวกันกับความละเอียดเส้นที่เราวัดได้นั้นค่อนข้างต่ำเพียง 1,087 เส้นที่ค่าความไวแสงต่ำที่สุด นอกจากนั้นปริมาณจุดรบกวนบนภาพก็อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงเอาเรื่องทีเดียว ถึงกระนั้นค่าความไวแสง ISO 80 – 400 สีสันภาพก็ยังคงมีความเป็นธรรมชาติ และเมื่อใช้งานไวต์บาลานซ์แบบแมนนวลก็จะยิ่งให้ภาพมีสีสันถูกต้องในระดับที่ดีมากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม กล้องก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ทำได้เร็วเพียง 1.4 ภาพต่อวินาที และใช้เวลาประมวลผลภาพนาน 3.1 วินาทีกว่าจะเริ่มถ่ายภาพชุดที่ 2 ได้

สำหรับจอแสดงผลขนาด 2.7 นิ้วที่อยู่ด้านหลังนอกจากจะสามารถปรับหมุนออกมาด้านข้างได้แล้ว ยังแสดงผลได้ดีแม้จะอยู่ในสภาพแสงน้อย เพียงแต่มีความละเอียดน้อยไปนิดที่ 230,000 พิกเซล ขณะที่ช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความละเอียดถึง 202,000 พิกเซลก็ช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกโฟกัสซับเจ็กได้ไม่เลวเช่นกัน





ตัวอย่างภาพถ่าย: จะให้ได้ว่าภาพถ่ายที่ค่า ISO 80 นั้นมีจุดรบกวนต่ำ สีสันเป็นธรรมชาติและดูมีมิติมากกว่าภาพถ่ายที่ใช้ค่าความแสงสูงๆ อย่างชัดเจน

ใช้งานได้พอเพียงและคล่องตัว
โหมดถ่ายภาพ 28 แบบถือว่าเพียงพอแล้วที่จะช่วยให้ผู้ใช้เลือกรูปแบบการถ่ายภาพได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งยังรองรับการปรับตั้งค่าถ่ายภาพในแบบแมนนวลได้ ซึ่งในส่วนนี้จะมีการตั้งค่าหลายส่วนในใช้งานได้อย่างอิสระและยังง่ายต่อการปรับแต่งอีกด้วย แน่นอนว่า ต้องขอบคุณการออกแบบเมนูที่ทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ถ้าคุณต้องการควบคุมการทำงานให้ได้คล่องตัวก็คงต้องความเข้าใจกับสวิทซ์และปุ่มสั่งงานทั้งหมด 12 ตำแหน่งบนตัวกล้องให้ได้ทั้งหมด ส่วนคุณภาพของบอดี้ยังถือว่าไม่ดีเท่าใดนัก แม้ว่าปุ่มสั่งงานจะเรียกใช้ได้ง่าย จัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม และมีกริปจับขนาดใหญ่ แต่คุณภาพโดยรวมของวัสดุและปุ่มควบคุมนั้นยังไม่น่าประทับใจ
บทสรุปและความคิดเห็นของ CHIP
วิศวกรของแคนนอนดูจะให้ความสำคัญกับเลนส์ของกล้อง SX30 อย่างมาก เห็นได้จากมันสามารถซูมแบบออพติคอลได้ถึง 35x และยังผสานการช่วยเหลือของระบบป้องกันภาพสั่นเข้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังนำข้อได้เปรียบของเลนส์ไปใช้งานร่วมกับการบันทึกวิดีโอได้น่าประทับใจ แต่ในทางกลับกันคุณภาพภาพของกล้องกลับยังทำได้ไม่ดีพอที่จะเป็นคู่หูของช่างภาพที่ต้องการคุณภาพภาพในระดับสูง ถึงกระนั้นสำหรับนักถ่ายภาพสมัครเล่นแล้วมันก็เป็นกล้องที่จะทำให้พวกเขามีความสุข และสนุกไปกับการถ่ายภาพได้อย่างแน่นอน

1 comment: