หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Monday, April 23, 2012

Fujifilm Finepix HS20 EXR

รุ่นต่อยอดที่เก่งขึ้นอีกระดับ
Fujifilm Finepix HS20 EXR
ถ้าคุณคิดว่ากล้อง DSLR แพงเกินไป กล้องกลุ่ม SLR-Like อย่างกล้อง Finepix HS20 EXR ที่แม้ว่าจะให้ภาพได้ไม่เจ๋งเท่ากับกล้อง DSLR แต่เเฉพาะเลนส์ระดับ Super Zoom พร้อมบอดี้ที่บึกบึนก็เป็นตัวน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน
รุ่นต่อยอดที่เก่งขึ้นอีกระดับ
สิ่งที่แฝงอยู่ในกล้อง Finepix HS20 EXR ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่นักสำหรับกล้องระดับ Mega Zoom จะมีก็เพียงแค่รูปลักษณ์ของตัวกล้องและน้ำหนักรวมที่มากถึง 720 กรัมจนใกล้เคียงกับกล้อง DSLR ขณะที่คอนเซ็ปต์ในการควบคุมกล้องจะมีส่วนใกล้เคียงกล้อง DSLR อยู่หลายจุด อย่างเช่น การปรับแต่งค่าการถ่ายภาพแบบแมนนวล ปุ่มตั้งค่าการถ่ายภาพต่างๆ ที่กระทำผ่านปุ่มสั่งงานบนกล้องโดยตรง สามารถหมุนซูมภาพด้วยวงแหวนโฟกัสรอบๆ ตัวเลนส์ระยะ 24 – 720 มม. แม้ว่าวงแหวนหมุนโฟกัสแบบละเอียดจะอยู่ด้านใน แต่ก็ติดกับตัวกล้องมากจนใช้งานลำบาก อีกทั้งในโหมดโฟกัสภาพอัตโนมัติก็จะใช้งานไม่ได้ จะต้องปรับใช้โฟกัสในโหมดแมนนวลแทน เมื่อเทียบกับกล้องรุ่นที่ผ่านมาอย่าง HS10 ก็จะเห็นว่า โครงสร้างของกล้องมีคุณภาพในระดับเดียวกัน และแก้ไขจุดอ่อนที่เคยมีอยู่ให้ดีขึ้น
อีกขั้นในเรื่องคุณภาพภาพ
เซน เซอร์ภาพ EXR Sensor ที่มาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล จะให้ภาพที่ละเอียดสูงกว่ารุ่น HS10 อยู่ราวๆ 60 เปอร์เซ็นต์ และให้คุณภาพภาพที่เหนือกว่าด้วย โดยภาพที่ใช้ค่าความไวแสงต่ำสุด เซนเซอร์ของกล้อง Finepix HS20 EXR สามารถให้ภาพที่มีความละเอียดเส้นได้ถึง 12280 Line Pair แต่ถ้าใช้ค่าความไวแสง ISO 1600 ความละเอียดจะลดลงเหลือ 826 Line Pair เท่านั้น ซึ่งเป็นค่าที่ใกล้เคียงกับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ความละเอียด 10 – 12 ล้านพิกเซล ข้อด้อยเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับกล้องในกลุ่ม Mega Zoom รวมถึงกล้องคอมแพค เนื่องจากกล้องเหล่านี้จะใช้เซนเซอร์ที่มีขนาดเล็ก

ฟิลเตอร์ ลดจุดรบกวนบนภาพก็เป็นอีกจุดที่ Fujifilm ได้ทำการปรับปรุงเพิ่มเติม ทำให้ปริมาณจุดรบกวนลดลงเมื่อใช้ค่าความไวแสง ISO 400 ขึ้นไป แต่ในทางกลับกันก็ส่งผลให้รายละเอียดของภาพลดลง โดยรายละเอียดบนพื้นที่ของภาพมีความคมชัดลดลงเหลือร้อยละ 90 ที่ค่า ISO 400 และ 800 ซึ่งจะลดลงกว่านี้อีกเมื่อเรียกใช้งานค่าความไวแสงที่สูงขึ้นไป

กล้อง Finepix HS20 EXR สามารถถ่ายภาพในโหมด HDR ได้ 3 แบบ โดยในโหมด HR จะถ่ายได้เต็มความละเอียดภาพ ขณะที่อีก 2 โหมหลังอย่าง Low Noise และ Dynamic Range จะเหลือความละเอียดเพียงครึ่งเดียว ซึ่งในโหมด Low Noise นี้จะช่วยให้การเก็บภาพในสภาพแสงน้อยโดยไม่ใช่แฟลชทำได้ดีและมีจุดรบกวนต่ำ มาก ขณะที่โหมด Dynamic Range จะส่งผลให้กล้องสามารถเก็บรายละเอียดภาพในส่วนพื้นที่มืดหรือสว่างได้เป็น อย่างดี (ดูตัวอย่างภาพได้ในแกลเลอรี่ภาพของเรา) นอกจากนี้กล้องยังรองรับการบันทึกไฟล์ภาพ RAW สามารถถ่ายภาพ Motion Panorama ในการถ่ายครั้งเดียว และมีระบบป้องกันภาพในตัวเซนเซอร์ด้วย
โฟกัสอัตโนมัติได้เร็วขึ้น

ดู เหมือนว่าการแก้ไขระบบโฟกัสอัตโนมัติจะเป็นจุดที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่าง ชัดเจน กล้อง Finepix HS20 EXR โฟกัสภาพได้เร็วกว่ากล้อง HS10 มาก โดยภายในสภาพแสงที่เหมาะสมกล้องตัวใหม่นี้ใช้เวลาโฟกัสภาพจนนิ่ง 0.36 วินาที ขณะที่ในสภาพแสงสลัวๆ ก็ใช้เวลา 0.55 วินาที ทั้งหมดนี้ก็เฉพาะการโฟกัสภาพด้วยระยะโฟกัสมุมกว้าง เพราะถ้าหากเป็นโฟกัสด้วยระยะเทเลจะใช้เวลามากถึง 2 วินาที ปัญหาตรงนี่เกิดจาก ในช่วงที่มีการเคลื่อนย้ายโฟกัสภายในตัวเลนส์จะทำให้จอแสดงผลค้างระยะหนึ่ง แม้ว่า โฟกัสภายในมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว แต่มันก็ไม่สามารถแสดงภาพที่คมชัดออกมาได้ทันทีเมื่อโฟกัสภาพได้ชัดเจน ต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้กล้องประมวลผลออกมาทางจอแสดงผล ถึงกระนั้นในระหว่างการถ่ายภาพ 2 ภาพ จะใช้เวลาประมวลผล 1.2 วินาที ถือว่าเป็นค่าที่ดี เพราะไฟล์ภาพ 16 ล้านพิกเซลนั้นมีขนาดใหญ่ไม่น้อยเช่นกัน
นอกจากนี้กล้อง Finepix HS20 EXR ยังสามารถบันทึกวิดีโอในความละเอียด Full HD พร้อมกับระบบเสียงสเตอริโอ ระบบโฟกัสสามารถทำงานอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ใช้สามารถควบคุมการโฟกัสได้โดยตรง แต่ก็ต้องระวังการหมุนซูมและการถือด้วยมือที่อาจทำให้ภาพเบลอได้ง่าย ทางออกก็ควรใช้ขาตั้งกล้องประกอบไปด้วยกัน

ดีทั้งกับมือใหม่และนักถ่ายภาพที่ชำนาญแล้ว
ภาย ในกล้อง Finepix HS20 EXR จะมีทั้งโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติที่ตั้งค่าการถ่ายภาพทั้งหมดให้กับผู้ใช้ แต่ก็มีโหมดการถ่ายภาพในแบบแมนนวลให้เช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแค่ตั้งค่ารูรับแสง หรือความเร็วชัตเตอร์ แต่ยังควบคุมได้ทั้งระยะโฟกัส การชดเชยแสง ค่าความไวแสง หรือสมดุลแสงชาวด้วยปุ่มสั่งงานโดยตรงบนกล้อง และสำหรับนักถ่ายภาพที่ชำนาญแล้ว กล้องยังมีช่องต่อฮอตชูสำหรับต่อแฟลชภายนอกหรือใช้กับตัวทริกเกอร์สำหรับชุด ไฟด้วย

จอแสดงผลขนาด 3 นิ้วถือว่าตอบสนองการใช้งานได้ดี ให้ภาพที่คมชัดและปรับใช้งานในมุมแปลกๆ ได้ไม่ยาก ขณะที่ช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์อาจจะไม่ช่วยให้ตัดสินใจในการมองเห็นชับ เจกที่คมชัดได้ดีนัก แต่ก็มีส่วนช่วยให้กล้องทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น โดยในการทดสอบถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพเพียงอย่างเดียวนั้นสามารถบันทึกภาพไป ได้มากถึง 1,730 ภาพ
ภาพถ่ายจากกล้อง Finepix HS20 EXR


บทสรุปและความคิดเห็นของ CHIPกล้อง ตัวนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการกล้องที่มีความสามารถครอบคลุม ไม่เกี่ยงเรื่องขนาดหรือน้ำหนัก ภายในตัวของมันมีทั้งเลนส์มุมกว้างและเลนส์สำหรับถ่ายภาพระยะไกลในชุดเดียว กัน มีโหมดถ่ายภาพแบบแมนนวล รองรับการบันทึกภาพทั้งรูปแบบไฟล์ JPEG และ RAW พร้อมทั้งโครงสร้างที่บึกบึน เสมือนกับการรวบรวมเอาข้อดีหลายๆ อย่างเข้ามารวมกันจนใกล้เคียงกันกล้อง DSLR เพียงแต่มีค่าตัวประหยัดกว่า อีกทั้งคุณภาพภาพก็อยู่ในระดับที่ดีด้วย






No comments:

Post a Comment