หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Monday, April 23, 2012

ใช้แฟลชอย่างไรให้เหมือนโปรฯ ตอน 1 ควบคุมแสงด้วยเทคนิคง่ายๆ

ในการถ่ายภาพบุคคลให้ได้ผลงานเหมือนกับพวกมืออาชีพนั้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ชุดแฟลชใหญ่ๆ หรือสถานที่ที่กว้างขวางเลยแม้แต่น้อย CHIP จะมาแสดงให้คุณเห็นเองว่า คุณสามารถใช้แค่แฟลชป๊อปอัพที่ติดมากับกล้อง หรือแฟลชเสริมในการถ่ายภาพนาย/นางแบบให้ออกมาสวยงามได้ไม่แพ้กัน

ถ้าสถานที่ที่คุณถ่ายภาพ มีปริมาณแสงไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องใช้แฟลชช่วย เพื่อให้ได้ปริมาณแสงที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ แสงแฟลชก็ไม่ได้ทำได้แค่เพียงชดเชยแสงที่ขาดหายไป หรือปรับสภาวะแสงให้ดีขึ้นได้เท่านั้น แต่มันยังทำให้คุณสร้างภาพ ที่สื่อความรู้สึกที่แตกต่างกันออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้แสงแข็ง แสงซอฟต์ หรือจะให้ตัวแบบที่ถ่ายออกมามีเงาหรือไม่ เพียงแค่แฟลชที่ติดมากับกล้อง (Integrated Flash) หรือแฟลชเสริม (External Flash) ก็สามารถใช้ถ่ายภาพบุคคลให้ออกมาดูแตกต่างกันได้มากมาย "ราวกับมืออาชีพเลยทีเดียว"

ควบคุมแสงด้วยเทคนิคง่ายๆ
ถ้าต้องการใช้แสงแฟลชตรงๆ แล้วให้ได้ผลดีนั้นทำได้ง่ายๆเพียงใช้กระดาษแข็งสีขาวเป็นตัวหักเหแสงหรือใช้ Diffusion Foil ในการกระจายแสงออกไป ซึ่งอุปกรณ์ง่ายๆ ทั้งสองอย่างนั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปในราคาถูก
แต่ถ้าคุณมีแฟลชเสริมก็จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการถ่ายภาพมากกว่าแฟลชป๊อปอัพที่ติดมากับกล้อง เพราะแฟลชที่ต่อเสริมนั้นบางรุ่นหัวแฟลชจะมีลักษณะที่หมุนได้ซึ่งจะช่วยให้คุณควบคุมแสงแบบ Indirect นั่นคือการยิงแสงไปในทิศทางอื่นๆก็ทำให้แสงของภาพดูนุ่มลงกว่าเดิมได้เช่นกัน หรือถ้าจะให้สร้างสรรค์ไปกว่านั้นก็อาจจะใช้ระบบ Multi Flash หรือใช้แฟลชมากกว่า 2 ตัวขึ้นไปช่วยในการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้แสงจากทั้งด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลังตัวแบบเพื่อให้เกิด Rim Light หรือ Hair Light เช่นเดียวกับการใช้ชุดไฟสตูดิโอ

ในหน้าถัดไปคุณจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ โดยใช้ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากการถ่ายภาพบุคคล ทีมงานจะคอยแนะนำให้คุณรู้จักกับขั้นตอนง่ายๆ ในการกำจัดเงาบางส่วนที่ไม่ต้องการออกไป หรือวิธีที่จะทำให้เกิดแสงที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ และจากภาพตัวอย่างและภาพกราฟฟิกจะทำให้คุณเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้นั้นจะมีผลต่อภาพที่จะออกมาอย่างไร

แฟลชป๊อปอัพติดกล้อง (Integrated Flash)แม้ว่าเฟลชป๊อบอัพที่ติดตามกับกล้องจะใช้งานได้สะดวก แต่ก็มีข้อด้อยหลายจุดด้วยกัน เราจะแสดงให้เห็นว่าคุณจะสามารถแก้อาการตาแดง หรือลบเงามืดโดยมีแค่แฟลชติดกล้องได้อย่างไร<<อ่านต่อ>>


แฟลชเสริมภายนอก (External Flash)
คุณจะได้ทราบถึงวิธีที่จะใช้แฟลชเสริมภายนอก ซึ่งหมุนปรับได้ในการให้แสงจากด้านข้างหรือด้านบน <<อ่านต่อ>>


ระบบ Multi Flash
วิธีการให้แสงอีกแบบที่สามารถสร้างสรรค์งานได้หลากหลายรูปแบบด้วยการใช้แฟลชเสริมหลายๆ ตัวหรือเรียกว่าระบบ Multi Flash ซึ่งด้วยเทคนิคที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ คุณจะสามารถจำลองแสงแฟลชขึ้นมาได้เหมือนกับใช้ชุดไฟสตูดิโอ

No comments:

Post a Comment