หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Thursday, May 26, 2011

Nikon Coolpix P7000กล้องคอมแพคเบอร์หนึ่ง !!!




กล้องคอมแพคเบอร์หนึ่ง นิคอนได้รับการยอมรับมาช้านานว่าเป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีกล้อง DSLR แต่สำหรับกล้องคอมแพคขนาดเล็กแล้วกลับตามหลังคู่แข่งมานานหลายปี จนกระทั่งในปีนี้พวกเขาได้ผลิตกล้องคอมแพคระดับสูงที่ยอดเยี่ยมจนน่าตกใจออกมาหลายรุ่น โดยล่าสุดก็คือ กล้อง Coolpix P7000 ที่ยึดตำแหน่งกล้องคอมแพคที่ดีที่สุดของเราในเวลานี้

ทางนิคอนออกแบบให้กล้อง Coolpix P7000 ใช้เซนเซอร์ CCD ขนาด 1/1.7 นิ้ว และให้ความละเอียดภาพเพียง 10 ล้านพิกเซลเช่นเดียวกับกล้อง PowerShot G12 และเป็นจุดสำคัญที่ส่งผลให้ภาพถ่ายมีคุณภาพในระดับที่ดีมาก โดยมีปริมาณจุดรบกวนต่ำอย่างยอดเยี่ยมที่ค่า ISO 100 ขณะที่ค่า ISO 1600 ก็ยังถือว่ามีปริมาณจุดรบกวนอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจและมีอัตราการสูญเสียพื้นที่เพียงร้อยละ 10 ซึ่งส่งผลให้ภาพยังมีรายละเอียดรวมถึงความคมชัดที่ดี ดังนั้นกล้อง Coolpix P7000 จึงสามารถรับมือกับสภาพแสงน้อยได้ดีอย่างที่ผู้ผลิตได้ประกาศเอาไว้ในช่วงเปิดตัว

เลนส์ระยะโฟกัส 28-200 มิลลิเมตรช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้ดีทั้งการถ่ายภาพทั่วไปจนถึงระยะไกล แม้ว่าระยะโฟกัสกว้างสุดจะมีความบิดเบือนเกิดขึ้นร้อยละ 2.1 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับกล้อง PowerShot G12 แต่กล้องก็ทำการโฟกัสได้เร็วกว่า โดยในสภาพแสงปกติจะทำการจับภาพจนนิ่งหลังจากการปุ่มชัตเตอร์ประมาณ 0.37 วินาที ขณะที่ในสภาพแสงน้อยจะโฟกัสช้าลงระดับหนึ่งด้วยระยะเวลา 0.45 วินาที น่าเสียดายที่กล้องกลับถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วเพียง 1.4 ภาพต่อวินาทีเท่านั้น และแบตเตอรี่หนึ่งชุดก็สามารถถ่ายภาพไปได้มากที่สุด 690 ภาพ แต่เมื่อเปิดใช้งานแฟลชด้วยแล้วจะถ่ายไปได้ประมาณ 200 ภาพเท่านั้น

ฟังก์ชันการถ่ายวิดีโอถูกออกแบบมาดีจนน่าชมเชยและขยับตัวเองขึ้นไปอยู่ในระดับแนวหน้าของกลุ่มกล้องคอมแพค โดยกล้องจะให้ภาพวิดีโอความละเอียด 1,280x720 พิกเซลที่บันทึกต่อเนื่องได้นานประมาณ 30 นาที และในการบันทึกสามารถซูมภาพพร้อมกับโฟกัสวัตถุต่อเนื่องอัตโนมัติได้ด้วย และถ้าต้องการเก็บรายละเอียดเสียงให้ดีขึ้นก็สามารถต่อไมโครโฟนภายนอกเพิ่มเติมได้อีก นอกจากนี้การนำเอาภาพและวิดีโอไปแสดงบนแอลซีดีทีวีก็ให้เอาต์พุตได้สูงถึงระดับ 1080i ผ่านช่องต่อ AV Out

บทสรุป เรียกได้ว่าแข็งแกร่งเกือบทุกด้านสมกับเป็นกล้องคอมแพคเบอร์หนึ่ง โดยเฉพาะคุณภาพภาพและการสนับสนุนการใช้งาน น่าเสียดายการถ่ายภาพด้วยแบตเตอรี่ทำได้ไม่มากนัก

ทางเลือกอื่น กล้อง Canon PowerShot G12 จะให้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน และช่วยได้ถ่ายภาพในมุมแปลกๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยจอภาพแบบหมุนได้ แต่กล้องจะโฟกัสภาพได้ช้ากว่า (0.51 วินาที)

No comments:

Post a Comment