หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Thursday, May 26, 2011

Canon EOS 60Dล้ำหน้าด้วยคุณภาพรูปภาพในบอดี้แบบใหม่



เราอยากให้นำไปพิจารณาอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังหากล้อง DSLR ตัวใหม่ ด้วยราคาตัวกล้องประมาณ 29,000 บาทนี้ยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมากนักสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก ซึ่งคุณภาพภาพที่ถูกถ่ายทอดออกมาก็ถือว่าดีที่สุดในกลุ่มกล้อง DSLR ราคาไม่เกิน 40,000 บาท ณ เวลานี้ ณ เวลานี้ แม้ว่าเซนเซอร์ที่ใช้นั้นจะเป็นตัวเดียวกับกล้อง EOS 7D แต่วิศวกรของแคนนอนเองก็พัฒนาระบบประมวลผลภาพให้ออกมาได้เหนือกว่ากล้องรุ่นพี่



โดยนอกจากสีสันภาพที่สดใสและคมชัดอย่างมากแล้ว ภาพภ่ายโดยส่วนใหญ่ก็ยังมีปริมาณจุดรบกวนน้อยมากอีกด้วย อย่างเช่น ที่ค่า ISO 100 จะมีค่าจุดรบกวนเพียง 0.7 ขณะที่ค่าความไวแสง ISO 1600 ก็จะมีค่าจุดรบกวน 1.6 ถือว่าน้อยที่สุดแล้วเมื่อเทียบกับภาพจากกล้อง DSLR ของผู้ผลิตรายอื่นๆ ส่วนความคมชัดของภาพที่ประมวลผ่านการวัดทดสอบด้วยความละเอียดเส้นก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าก้าวล้ำกว่าคู่แข่ง โดยมีความละเอียดเส้นที่ดีที่สุด 1,499 เส้นที่ความไวแสง ISO 100 เนื่องจากกล้องของผู้ผลิตรายอื่นๆ ส่วนใหญ่จะให้ภาพที่มีค่าต่ำกว่า 200 – 300 เส้น ด้วยเหตุนี้ การนำภาพถ่ายไปอัดโปสเตอร์ขนาดใหญ่ด้วยคุณภาพสูงจึงทำได้อย่างไม่มีปัญหา ถึงกระนั้นทีมทดสอบก็พบข้อบกพร่องเล็กน้อยในเรื่องความถูกต้องของสีสันภาพในกรณีของระบบสมดุลแสงขาวอัตโนมัติภาพที่ออกมาจะมีโทนสีอมเหลืองเล็กน้อย



ในด้านโครงสร้างก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงจากกล้อง EOS 50D อย่างมากและถือเป็นนวัตกรรมใหม่จากผู้ผลิตรายนี้ เนื่องจากจอแสดงผลสัดส่วน 3:2 สามารถปรับหมุนออกมาได้อิสระเหมือนกับกล้องคอมแพคชั้นสูง ดังนั้นจึงช่วยให้การถ่ายภาพในมุมสูงหรือต่ำกว่าระดับสายตาได้ง่ายขึ้น และความละเอียด 104,000 พิกเซลที่อัดแน่นในจอภาพ 3 นิ้วก็ทำให้แสดงผลภาพได้อย่างคมชัด แน่นอนว่าจอแสดงผลลักษณะนี้ก็เอื้ออำนวยต่อการบันทึกวิดีโอด้วย


ซึ่งกล้อง EOS 60D นั้นมาพร้อมกับฟังก์ชันวิดีโอที่น่าประทับใจ โดยมีทั้งช่องต่อไมโครโฟน เชื่อมต่อทีวีผ่านพอร์ต HDMI แต่ที่พิเศษมากก็คือ สามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุดถึงระดับ Full HD ด้วยความเร็ว 30 ภาพต่อวินาที พร้อมคุณภาพภาพวิดีโอที่ดีมาก นอกจากนี้ยังเลือกปรับขนาดวิดีโอได้หลากหลายอย่างเช่น ที่ความละเอียด 720p จะเพิ่มความเร็วภาพได้ 60 ภาพต่อวินาที แม้ว่าบอดี้ของกล้อง EOS 60D จะมีน้ำหนัก 755 กรัม เบากว่ากล้อง EOS 50D เล็กน้อย แต่ก็ช่วยลดภาระเรื่องน้ำหนักของผู้ใช้ได้น่าพอใจ ซึ่งเบื้องหลังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงวัสดุที่นำมาผลิต โดยวัสดุภายนอกจากผลิตจากโพลีคาร์บอเนตผสมไฟเบอร์กลาส และใช้โครงสร้างหลักที่หล่อจากอะลูมิเนียมผสม ถึงกระนั้นระบบการควบคุมก็เป็นอะไรที่น่าประหลาดใจมาก เนื่องจากปุ่มจ๊อกกิ้งบนตัวกล้องที่เคยมีมาหลายรุ่นถูกแทนที่ด้วยปุ่มเมนู แต่ยังคงมีปุ่มวงแหวนที่มีขนาดเล็กลงเอาไว้ นอกจากนั้นแถบปุ่ม Play, Delete, info, Picture Style ก็หายไปหมด และจัดวางปุ่มหลายๆ อย่างเข้าไปจนใกล้เคียงกับกล้อง EOS 550D
ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้การควบคุมกล้องใช้งานได้ไม่สะดวกเท่าเดิม และใช้เวลาทำความเข้าใจมากขึ้นสำหรับผู้ที่เคยชินกับกล้อง EOS กึ่งโปรตระกูลนี้มาก่อน ถึงกระนั้น “Quick Control” ก็ช่วยให้การควบคุมกล้องง่ายขึ้น โดยจะแสดงฟังก์ชันการทำงานที่สำคัญเอาไว้บนหน้าจอในรูปแบบของจอแสดงผลรองในทางปฏิบัติ แม้ว่าจะการใช้จอแสดงผลที่ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น กล้องก็ยังทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้อย่างน่ามีประสิทธิภาพ โดยแบตเตอรี่ความจุ 1800mAH สามารถช่วยให้กล้องถ่ายภาพนิ่งไปได้สูงสุด 3,110 ภาพ และถ้าหากใช้งานกล้องอย่างสิ้นเปลืองพลังงานด้วยการเปิดแฟลชถ่ายภาพก็ยังบันทึกภาพได้ไปถึง 1,680 ภาพเลยทีเดียว




บทสรุป

เป็นกล้องกึ่งโปรที่มีคุณภาพสูงทั้งในเรื่องโครงสร้างและคุณภาพภาพ แถมด้วยการบันทึกวิดีโอที่ให้คุณภาพภาพได้อย่างโดดเด่นมาก

ทางเลือกอื่น

กล้อง Sony Alpha 33 ก็ให้คุณภาพภาพที่ดีมากและมีฟังก์ชันลูกเล่นมากมาย ที่สำคัญการบันทึกวิดีโอจะมีระบบโฟกัสอัตโนมัติ ซึ่งไม่มีในกล้อง EOS 60D

No comments:

Post a Comment