หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Wednesday, May 25, 2011

Canon EOS 1100D สีแดงสุดจี๊ด


ถ้าพูดถึงกล้อง DSLR ในราคาประหยัดที่สุด เราจะนึกถึงกล้องอย่าง Canon EOS 1000D กันเป็นตัวแรกๆ เลย เพราะว่ากล้องตัวนี้มีราคาที่ค่อนข้างถูก คุ้มค่า เมื่อเทียบกับสิ่งที่ตัวกล้องทำได้ และในที่สุดการต่อยอดกล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นก็กลับมาอีกครั้ง กับกล้อง Canon EOS 1100D ซึ่งเป็นตัวล่าสุดมาแทนที่นั่นเอง และเพิ่มความสามารถต่างๆ เข้าไปจนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นกล้องของผู้ที่อยากเริ่มต้นกับ DSLR อย่างแท้จริง

รายละเอียดทางเทคนิคของกล้อง Canon EOS 1100D

- ตัวกล้องมาพร้อมเซนเซอร์ขนาด APS-C ให้ความละเอียดภาพที่ 12 ล้านพิกเซล
- จุดโฟกัสแบบออโต้โฟกัส 9 จุด พัฒนาจากตัว 1000D ที่มีแค่ 7 จุดเท่านั้น
- หน้าจอ LCD ที่กว้างขึ้นเป็น 2.7 นิ้ว และให้ความละเอียดที่ 230,000 พิกเซล
- ใช้ระบบวัดแสงเดียวกันกับกล้อง EOS 7D นั่นคือ 63-area iFCL color-sensitive metering
- ความไวแสงหรือ ISO ปรับได้ตั้งแต่ 100-6400
- สามารถถ่ายวิดีโอได้แล้วที่ความละเอียด 720p ที่ความเร็ว 30 หรือ 25 เฟรมต่อวินาที บีบอัดในรูปแบบ H.264
- มีฟังก์ชัน Basic+ ทำให้คุณปรับแต่งค่า White Balance และโทนสีได้ในโหมดการถ่ายภาพแบบสำเร็จรูป
- รองรับ Eye-Fi wireless SD card




การจับถือ

บอดี้กล้องตัว EOS 1100D ที่นำมาทดสอบครั้งนี้ผมได้บอดี้มาเป็นสีแดง มันอาจจะไม่ใช่ครั้งแรกในวงการกล้อง DSLR ที่มีบอดี้เป็นสีสันอื่นที่ไม่ใช่สีดำ แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นบ่งบอกถึงความเป็นอินดี้ และบ่งบอกสไตล์การใช้งานกล้องของคุณได้ดีทีเดียว กับการเลือกสีของบอดี้กล้องมาใช้งาน ตัวบอดี้ 1100D นั้นใหญ่กว่า 1000D นิดหน่อย และกล้องตัวนี้มีการออกแบบบอดี้โดยคำนึงถึงเรื่องของความประหยัด และน้ำหนักเบา ฉะนั้นบอดี้ของตัวกล้องจึงเป็นพลาสติกเรียบๆ การจับถือต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีกว่ารุ่น 1000D โดยเฉพาะการจัดเรียงปุ่มที่นำไปอยู่ทางด้านขวาของตัวกล้องทั้งหมด ทำให้คุณคอนโทรลกล้องได้ง่ายมากขึ้น ปุ่มที่มีเพิ่มเข้ามาในกล้อง 1100D คือ ปุ่ม Q-menu และปุ่ม Live view นั่นเอง นอกจากนี้ปุ่มยกแฟลชป๊อปอัพก็ถูกย้ายไปอยู่ทางด้านบนของตัวกล้องใกล้ๆ กับวงแหวนในตำแหน่งนิ้วชี้ขวา ถ้าเป็นคนเคยใช้กล้องแคนนอน อาจจะไม่คุ้นเคยนัก แต่ถ้าใช้ไปเรื่อยๆ จะรู้สึกว่ามันสะดวกดี

สำหรับ EOS 1100D ตัวนี้ขายพร้อมกับเลนส์คิทตัวใหม่นั่นคือ EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS II ซึ่งเป็นเลนส์คิทที่มีระบบ IS และปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเวอร์ชั่นแรกขึ้นมาอีกนิด ช่องมองภาพของกล้อง EOS 1100D ยังคงเล็กและแสดงภาพแค่ 95 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น





ตัวกล้องใช้ แบตเตอรี่ลิเธียมรุ่น LP-E10 ซึ่งเขาเคลมไว้ว่าถ่ายภาพได้ถึง 700 ช้อตต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่เมื่อใช้งานจริงจะถ่ายภาพได้ที่ 500 ช้อต ซึ่งก็ถือว่าโอเคแล้วเพราะคุณต้องใช้ฟังค์ชั่นอื่นๆ เช่นอาจเปิด Live view หรือ รีวิวภาพดู และการปรับตัวกล้องอีก สำหรับช่องใส่การ์ดบันทึกแบบ SD Card นั้นได้ถูกย้ายมาไว้ที่เดียวกันกับช่องใส่แบตเตอรี่เพื่อประหยัดพื้นที่ไป ได้อีกแต่มันอาจจะมีผลบ้างเมื่อคุณต้องกล้องกับขาตั้งกล้อง เพราะคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนการ์ดได้ นอกจากจะถอดกล้องออกจากขาตั้งซะก่อน

Quick Tip ที่ช่วยคุณถ่ายภาพได้ง่าย

ใน EOS 1100D ได้เพิ่มฟังก์ชั่นที่อธิบายเกี่ยวกับการใช้งานในโหมดการถ่ายภาพต่างๆ มาให้คุณด้วย ทำให้คุณเข้าใจในการใช้งานโหมดถ่ายภาพที่แตกต่างกันได้แบบไม่ยาก เมื่อคุณหมุนวงแหวนไปในตำแหน่งโหมดถ่ายภาพใดก็ตาม ตัวกล้องจะมีคำอธิบายขึ้นมาให้เราได้ทราบว่า โหมดการถ่ายภาพนี้ช่วยอะไรคุณได้บ้าง เหมือนกับเป็นคู่มือกล้องฉบับย่อ ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับคุณที่ต้องการซื้อกล้องแล้วเดินออกไปถ่ายภาพได้เลย ไม่ต้องอ่านคู่มือกันว่าง่ายๆ และภาษาในตัวกล้องก็สามารถเลือกได้หลายภาษา และแน่นอนมีภาษาไทยด้วย จึงทำให้คุณง่ายและคุ้นเคยกับการใช้งานกล้องได้อย่างรวดเร็ว (แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังอยากให้คุณอ่านคู่มืออยู่ดี)






ในโหมด CA หรือ Creative Auto คุณสามารถเลือกปรับช่องรับแสงแบบง่ายๆ แบบไม่จำเป็นต้องรู้ลึกถึงเทคนิคมากนัก เพราะกล้องจะอธิบายและให้เราปรับค่าแบบง่ายๆ เช่น ปรับไปทางไหนถึงจะทำให้ฉากหลังเบลอมากหรือน้อย นอกจากนี้การมีฟังก์ชั่น Basic+ ที่คุณจะปรับตั้งค่าเพิ่มเติมได้อีกในโหมดการถ่ายภาพสำเร็จรูป โดยคุณสามารถปรับเรื่องของโทนสี และค่า White Balance แบบง่ายๆ ได้อีก โดยการกดปุ่ม Q ที่อยู่บนตัวกล้อง

มี Live view และถ่ายวิดีโอได้แล้ว
อย่าง ที่บอกไปตัวนี้จุดเด่นคือ การถ่ายวิดีโอในกล้องระดับราคาประหยัด กับความละเอียดที่ 720p เท่าที่ลองทดสอบถ่ายวิดีโอกับเลนส์คิท EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS II การออโต้โฟกัสอาจจะช้าอยู่บ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแสงและพื้นผิวของวัตถุ การคอนโทรลในการถ่ายวิดีโอยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการโฟกัส คือหากคุณกำลังบันทึกภาพอยู่คุณจะไม่สามารถออโต้โฟกัสได้ นอกจากว่าจะเปลี่ยนระบบโฟกัสเป็นแมนวลแทน แต่ผมก็ถือว่าภาพที่ได้จากวิดีโอของกล้องตัวนี้ทำออกมาได้ตามมาตรฐาน และ ยังมีระบบติดแท็กภาพ และให้คะแนนเป็นดาวเหมือนกับกล้อง 60D ฟังค์ชั่นนี้จะช่วยคัดกรองภาพที่มีอยู่มากมายที่คุณถ่ายภาพมาให้ค้นหาได้ ง่ายมากขึ้น





ภาพ นี้ถ่ายด้วยโหมด M สปีดชัตเตอร์ที่ 1/200 วินาที ช่องรับแสง f5.6 ความไวแสง 200 ชดเชยแสง -5 ที่ช่วงเลนส์ 55 มิลลิเมตร จากเลนส์คิท EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS II

ภาพดอกไม้ ที่ให้สีสันสดใส ด้วยการปรับใช้โหมดถ่ายภาพระยะใกล้ เลือกปรับการใช้ค่าแสงและสีได้อีกตามต้องการทำให้ได้สีสดในโหมดการถ่ายภาพ แบบสำเร็จรูป

จากการทดสอบ
ผมได้ลองเดินถ่ายภาพใน เมืองดู ต้องบอกว่า EOS 1100D พร้อมเลนส์คิททำให้ผมสะพายกล้องได้ทั้งวัน และไม่รู้ว่าที่บอดี้เป็นสีแดงหรือเปล่า ดูเหมือนจะเป็นจุดให้คนรอบๆ มองมายังกล้องตัวนี้ น้ำหนักเบาพกสบายๆ ถ่ายภาพในเมือง สำหรับคุณภาพของภาพที่ได้ต้องบอกว่าตัวประมวลผล Digic4 ยังทำงานได้อย่างดี การใช้ ISO สูงๆ ก็ไม่ทำให้ภาพด้อยคุณภาพลงไปมากนัก และ Noise ค่อนข้างน้อย ระบบวัดแสงแบบใหม่ช่วยให้การวัดแสงแม่นยำสูงมาก รวมถึงออโต้โฟกัสก็ทำงานได้แม่นยำ ฟังค์ชั่น Basic+ ทำให้ผมที่ไม่เคยสนใจโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูป กลับหันมาสนใจและทำให้ถ่ายภาพสนุกมากขึ้น เหมือนกับคุณได้ขับรถเกียร์ออโต้แต่สามารถปรับคลิกโอเวอร์ไดรฟ์ได้ประมาณ นั้นเลยครับ

อินเทอร์เฟสของตัวกล้องเข้าใจได้ง่าย ภาษาไทยที่แปลให้ก็เข้าใจได้ง่าย แบตเตอรี่อึดพอควร ชาร์จหนึ่งครั้งถ่ายภาพได้ทั้งวัน ทั้งถ่ายวิดีโอ ใช้แฟลช และรีวิวส์ภาพ ซอฟต์แวร์ที่ให้มาก็ถือว่าจัดการงานภาพได้ดี และที่สำคัญราคาถูกมากกับคุณภาพระดับนี้ ในจุดที่เป็นข้อด้อยก็คือ บอดี้พลาสติกที่อาจดูไม่ค่อยแข็งแกร่งนักและไม่มีกริ๊ปยาง แต่ยังดีที่ตัวกล้องเบา เลยจับถือได้ง่าย ในส่วนการถ่ายวิดีโอที่ยังปรับอะไรไม่ได้มาก ซึ่งคุณสามารถถ่ายวิดีโอได้แค่ความละเอียดเดียวคือ 720p เมื่อเปิดโหมด Live view การออโต้โฟกัสทำงานช้าไปนิด

ผมค่อนข้างพอใจในเรื่องของ คุณภาพ ภาพที่ได้จากกล้องตัวนี้และเลนส์คิท ถึงแม้ว่าเมื่อเราใช้ f ที่ 5.6 ที่มุมภาพอาจมีขอบเบลอไปบ้าง แต่ถ้าปรับมาใช้ช่องรับแสงที่ f8 แล้วภาพที่ออกมาคมใช้ได้ดีเช่นกัน ตัวกล้องถ่ายทอดสีสันออกมาได้ดี หากคุณเป็นมือใหม่ที่มองหากล้องถ่ายภาพแบบ DSLR บอกได้เลยว่า Canon EOS 1100D เหมาะกับคุณมาก ตัวกล้องมีสีให้เลือกถึงสี่สีด้วยกันคือ สีเงิน สีดำ สีน้ำตาล และที่จี๊ดที่สุดคือสีแดง

ขอบคุณบอกอเชิดศักดิ์ วุฒิพงศ์ไพโรจน์ (บอกอเค)

No comments:

Post a Comment