หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Thursday, May 26, 2011

Panasonic Lumix DMC-GH2



กล้อง Lumix DMC-GH2 ของพานาโซนิกได้รับการถ่ายทอดความสามารถในการบันทึกวิดีโอมาได้เป็นอย่างดี แม้ว่ามันจะมีข้อจำกัดในการบันทึกวิดีโอระดับ Full HD ต่อเนื่องที่ทำได้นานเพียง 23 นาที แต่มันก็มีความเหมาะสมหลายๆ อย่างที่จะนำไปใช้เป็นเครื่องมือผลิตภาพยนตร์คุณภาพสูง ตัวอย่างเช่น ระบบโฟกัสอัตโนมัติที่เงียบมาก หรือการตั้งค่าการบันทึกของไมโครโฟน



นอก จากนั้นในการบันทึกภาพยังสามารถมองภาพจากทีวีได้ด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับ พอร์ต HDMI ของกล้อง ซึ่งทำให้คุณสามารถสนุกสนานไปกับความสดใสและสีสันที่จัดจ้านของภาพบนทีวีได้ ด้วย เซนเซอร์ Live-MOS ที่พัฒนาขึ้นโดยพานาโซนิกเองช่วยยกระดับคุณภาพภาพให้สูงขึ้นกว่ากล้อง Micro 4/3 ที่ผ่านๆ มา ซึ่งเห็นได้จากการที่กล้องมีปริมาณจุดรบกวนน้อยกว่ากล้องในระดับเดียวกัน อย่างเช่น ที่ค่าความไวแสง ISO 1600 เราสามารถวัดค่าจุดรบกวนได้ 1.4 ขณะที่กล้องส่วนใหญ่จะมีค่าอยู่ที่ 2.0 หรือมากกว่า นอกจากจุดรบกวนแล้วกล้อง Lumix DMC-GH2 ยังเก็บรายละเอียดภาพได้คมชัด ไม่เว้นแม้กระทั่งบริเวณขอบภาพ หรือแม้กระทั่งสีสันภาพก็ถือว่ายอดเยี่ยม




จอแสดงผลความละเอียด 460,000 พิกเซลสามารถทำการหมุนพับได้สะดวกมากและแสดงภาพได้คมชัด พร้อมทั้งเสริมความง่ายในการควบคุมด้วยระบบสัมผัสบนจอภาพและบนตัวตัวกล้องนอกจากจะมีปุ่มควบคุมต่างๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการตั้งค่าแล้ว ยังมีปุ่มตั้งค่าอิสระให้ใช้งานได้อีก 3 ปุ่มด้วยกัน




อย่างไรก็ดี ความเร็วของกล้องถือเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนนอกเหนือจากการใช้พลังงาน เพราะกล้องสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องไปได้ด้วยความเร็วสูงสุด 2.5 ภาพต่อวินาที ซึ่งค่อนข้างแย่เมื่อเปรียบเทียบกับกล้อง DSLR ในราคาเดียวกัน ส่วนอีกหนึ่งจุดอ่อนในเรื่องการใช้พลังงานที่กล่าวไปแล้วนั้น เกิดจากการที่กล้องใช้พลังงานค่อนข้างมาก แม้จะใช้แบตเตอรี่ที่จ่ายพลังงานได้สูงถึง 8.7Wh แต่กลับสามารถบันทึกภาพไปได้สูงสุด 520 ภาพต่อแบตเตอรี่ 1 ชุด และถ้าหากเปิดใช้งานแฟลชร่วมด้วยก็จะถ่ายภาพได้เพียง 250 ภาพเท่านั้น

บทสรุป

ให้ภาพถ่ายและวิดีโอที่มีคุณภาพสูง ได้รับการออกแบบระบบควบคุมกล้องที่ใช้งานได้ง่าย น่าเสียดายที่มาตายในเรื่องการทำงานร่วมกับแบตเตอรี่

ทางเลือกอื่น
เปรียเทียบกับกล้อง Canon EOS 60D ก็โดดเด่นในเรื่องคุณภาพภาพ รวมทั้งมีฟังก์ชันในการบันทึกวิดีโอที่น่าประทับใจเช่นกัน และยังถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วกว่า

1 comment: