หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Monday, April 23, 2012

ใช้แฟลชอย่างไรให้เหมือนโปรฯ ตอน 2 แฟลชป๊อปอัพติดกล้อง (Integrated Flash)

ในกล้องดิจิตอลแทบทุกตัว จะมีแฟลชป๊อปอัพขนาดเล็กติดตั้งมาด้วย บางคนคิดว่ามันไร้ประโยชน์ ไม่สามรถสร้างสรรค์งานที่สวยงามออกมาได้ แต่ความจริงถ้าคุณใช้เทคนิคให้ถูกต้อง ก็สามารถควบคุมแสงใ นการถ่ายภาพบุคคลได้อย่างนุ่มนวลเช่นกัน

Integrated Flash หรือแฟลชป๊อปอัพ จะอยู่ทางด้านบนของตัวกล้อง หรือในบางรุ่นอาจพับเก็บได้ด้วยถึงแม้ว่ามันจะมีกำลังในการให้ความสว่างไม่สูงนัก และไม่สามารถปรับตั้งค่าใช้งานได้หลากหลายเท่ากับแฟลชเสริมภายนอก (External Flash) แต่มันก็เพียงพอสำหรับนำไปถ่าย Portrait สวยๆแล้ว

1. หลีกเลี่ยงตาแดง
ปัญหาที่พบได้บ่อยในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชป๊อปอัพคือ ปัญหาตาแดง เนื่องจากแฟลชอยู่ใกล้กับแกน Optical ของเลนส์มากเกินไปแสงที่ปล่อยมา จะถูกสะท้อนจากชั้นเรตินาในดวงตา (ที่มีสีแดง) กลับมายังเลนส์ ทำให้มุมตกกระทบของแสงแฟลชกับมุมสะท้อนเท่ากัน ด้วยเหตุนี้ตาของคนในภาพจึงดูเป็นสีแดง ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยใช้ Pre Flash (สัญลักษณ์รูปดวงตา) ที่จะทำให้ม่านตาของเราหดลง ก่อนที่จะปล่อยแสงแฟลชซ้ำเข้าไปอีกครั้ง ทำให้โอกาสที่จะเกิดภาพตาแดงขึ้นนั้นน้อยลง

2. ปรับแก้ความแรงแฟลช
ถ้าแสงแฟลชที่ออกมา ยังทำให้ภาพมืดหรือสว่างจ้าเกินไป คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ ได้โดยเข้าไปปรับชดเชยความแรงของแสงแฟลชในเมนู (กล้องดิจิตอลคอมแพคบางรุ่น จะไม่มีฟังก์ชั่นนี้ให้ใช้ แต่ถ้าเป็นกล้อง Digital SLR เกือบทั้งหมด จะสามารถปรับชดเชยแสงแฟลชได้) ซึ่งคุณสามารถเลือกปรับลด หรือเพิ่มกำลังแฟลชได้ครั้งละ 1/3EV ตามระดับความกว้างรูรับแสง โดยมากแล้วแค่ลดหรือเพิ่ม 1 สต๊อปก็เพียงพอแล้ว ในการปรับที่ถูกต้อง ให้ทดลองถ่ายภาพดู 2-3 ภาพก่อนเพื่อที่จะได้ปรับระดับความแรง ให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพในขณะนั้นๆ

3. ลดเงามืด
ถ้าแบบที่ถ่าย ยืนอยู่ใกล้กับกำแพงมากเกินไป ก็จะเกิดเป็นเงามืดขึ้นมาบนกำแพง เนื่องจากการยิงแสงแฟลชเข้าไปตรงๆ ทางแก้ไขสามารถทำได้โดย ปรับชัตเตอร์ให้รับแสงนานขึ้น และให้แฟลชทำหน้าที่ เป็น Fill Flash ยกตัวอย่างเช่น ใช้โปรแกรมอัตโนมัติ Av หรือ A ในการถ่ายภาพให้กำหนดค่ารูรับแสงที่ต้องการ ส่วนความเร็วชัตเตอร์กล้อง จะทำการคำนวณให้โดยอัตโนมัติ ส่วนแฟลชนั้นก็ให้คุณเปิดเพิ่มขึ้นเองทีหลัง นอกจากนี้การวางแผ่น Diffuse Foil ไว้หน้าแฟลช ก็จะช่วยลดเงามืดที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน เพราะมันจะทำหน้าที่กระจายแสงออกไปช่วยให้แสงที่ส่องมายังแบบนั้นดูอ่อนนุ่ม มากขึ้น

สำหรับกล้องระดับไฮเอ็นด์คอมแพ็ค หรือ Digital SLR ส่วนใหญ่แฟลชจะไม่ถูกติดแน่นไว้ตายตัวกับกล้อง แต่จะสามารถพับ ปิด/เปิดได้ ซึ่งมีข้อดีคือ คุณสามารถใช้กระดาษแข็งสีขาวมาวางไว้หน้าแฟลชโดยทำมุม 45 องศา เพื่อหักเหแสงขึ้นไปบนเพดานได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการควบคุมแฟลชแบบ TTL นั่นคือ เซ็นเซอร์จะทำการ วัดทั้งแสงแฟลช และแสงถาวรที่ตกกระทบมายังวัตถุ จากนั้นจะคำนวณหาค่าแสงที่ถูกต้อง ในการถ่ายภาพ และถ้าคุณใช้กระดาษที่มีลักษณะ โปร่งแสง แทนที่จะใช้กระดาษแข็งซึ่ง แสงผ่านไปไม่ได้แล้วละก็ แสงแฟลชก็ยังจะถูกกระจายออกไปด้วยอีกทาง

1.ใช้ Foil เป็นตัวกระจายแสง


Diffuse Foil จะช่วยในการกระจายแสง ซึ่งถ้าต้องการก็ใช้สองแผ่นซ้อนกัน หรืออาจจะใช้กระดาษ Sandwich แทนก็ได้


2.หักเหแสง

กระดาษแข็งจะช่วยหักเหแสงผ่านมาทางเพดาน แต่จะต้องใช้กระดาษแข็งสีขาว เพื่อที่จะไม่มีเส้นสีรบกวนต่างๆปรากฏขึ้นมาบนภาพ

3.เปิดรับแสงให้นานขึ้น
Diffuse Foil จะช่วยในการกระจายแสงซึ่งถ้าต้องการก็ใช้สองแผ่นซ้อนกัน หรืออาจจะใช้กระดาษ Sandwich แทนก็ได้

4.ใช้แฟลชโดยตรง
การถ่ายภาพโดยยิงแสงตรงๆ จะทำให้เกิดเงามืดบนฉากหลัง อีกวิธีหนึ่งที่จะลดเงาเหล่านี้ได้ก็คือ การกำหนดระยะห่างระหว่างตัวแบบกับกำแพงให้มากขึ้น

No comments:

Post a Comment