หน้าเว็บ

กล้องดิจิตอล

Thursday, December 16, 2010

Canon EOS 50D เทียบกับ Nikon D90



ถ้านับชั้นของกล้องกันอย่างละเอียดแล้วก็จะพบว่า การที่จะนำกล้อง EOS 50D มาเทียบกับ D90 ก็ดูจะไม่ค่อยยุติธรรมนัก ทั้งนี้เพราะว่า กล้อง EOS ที่มีรหัสเลข 2 หลัก นั้นถือเป็นกล้องกึ่งโปรทีเดียวด้วยตัวกล้องที่เป็น magnesium alloy แต่กล้อง Nikon ไล่ระดับตั้งแต่ D70 D70s D80 และ D90 นั้นจะถือว่าเป็นกล้องระดับกึ่งโปรก็พอจะนับได้ด้วยสมรรถนะของคุณภาพรูปถ่าย ที่ขอขึ้นเทียบชั้นกล้อง EOS รหัส 2 ตัว แต่ความเป็นรองก็คือตัวกล้องที่ผลิตด้วยวัสดุ Alumininm alloy ที่หุ้มด้วยพลาสติกทนทานต่อการใช้งาน

นั่นจึงไม่แปลกที่ชาวนิกรจะถือกล้องรุ่นนี้เป็นระดับกึ่งโปรเช่นเดียวกับชาว หนอนที่จะถือว่ากล้อง EOS รหัสเลข 2 หลักเป็นกล้องกึ่งโปร ซึ่งทำให้กล้องในระดับนี้ของทั้ง 2 ค่ายเป็นที่จับตาและจับจ้องใช้งานกันอย่างมากมายในตลาด



Canon EOS50D

Canon EOS50D แนะนำตัวเข้าสู่ตลาดด้วยรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกับ 40D รุ่นก่อนหน้านี้ทั้งขนาดและน้ำหนักที่ไล่เลี่ยกัน แต่สิ่งที่บรรจุอยู่ในกล้องนั้นถือว่าได้รับการพัฒนาใหม่จริงๆ

CMOS sensor ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ตั้งแต่ระดับของ Photodiode และ Microlens ที่เพิ่มความสามารถในการรวมแสงและรับแสงของ sensor นั่นหมายถึงสัญญาณภาพที่ดีขึ้นและสัญญาณรบกวนที่ต่ำลง ขนาดเซ็นเซอร์ APS-C ความละเอียดภาพสูง 15.1 ล้าน พิกเซล

Image processor ใหม่ DIGIC 4 โปรเซสเซอร์ประมวลผลรุ่นใหม่ ที่ทำการประมวลผลได้เร็วขึ้น แม่นยำมากขึ้นและมีความจำสำรองที่จุขึ้น รองรับการประมวลสีภาพที่ 14 bit

ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์ ได้รับการพัฒนาในส่วนของ Anti-static coating โดยใช้ระบบ Fluorine coating ที่ลดการเกาะของฝุ่นได้มากขึ้น รวมทั้งภายในตัวกล้องที่ลดการข้าวของฝุ่นได้อีกด้วย

จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความละเอียดสูงถึง 920,000 พิกเซล ซึ่งใน 40D มีความละเอียดเพียง 230,000 พิกเซล ให้ภาพที่คมชัดมากขึ้น กว่าเดิม และยังเพิ่มระบบ Coating เพิ่มอีก 3 ชั้นคือ Coating ด้วย Fluorine ช่วยลดการเกาะของฝุ่น ชั้นที่ช่วยลดการสะท้อนแสง และชั้นที่ช่วยลดรอยขีดข่วน

Auto Optimizer ช่วยในการถ่ายภาพที่มีระดับแสงที่แตกต่างกันได้ถึง 4 ระดับ

เพิ่มระบบ S-RAW มี 2 แบบให้เลือกที่ S1 ความละเอียดที่ 7.1 ล้านพิกเซล และ S2 ที่/3.8 ล้านพิกเซล

มีระบบ AF Adjustment สำหรับเลนซ์ใช้งาน

Menu พัฒนาให้ใช้งานได้มากและง่ายขึ้น

ระบบ Live view สามารถเปลี่ยน Focus Screen ได้ 3 แบบ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานเมื่อต้องการใช้ในระบบ Manual Focus ซึ่งจะมีความสว่างลดหลั่นตามความต้องการ



Nikon D90 12.3 Megapixels

Nikon D90 เผยโฉมหน้าที่คล้ายคลึงกับ D80 รุ่นก่อนหน้านี้เช่นกัน ดีไซน์มีแตกต่างบ้างเล็กน้อย ทั้งขนาดและน้ำหนัก แต่ก็เช่นเดียวกันที่ Nikon ก็ไม่ยอมน้อยหน้าในด้านสมรรถนะแข่งขัน ด้วยการนำคุณลักษณะเด่นๆ ของ D300 ที่ออกมาก่อนหน้านั้นมาเสริมเข้าไว้ในการแข่งขัน แต่พิเศษก็คือ กล้องรุ่นนี้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ Movie แถมให้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นกล้อง D-SLR ตัวแรกที่สามารถถ่ายภาพแบบ Movieได้

ระบบ Movie กล้อง D90 ถือว่าเป็นกล้อง D-SLR ตังแรกที่มีระบบถ่ายภาพแบบ Movie ถ่ายภาพในระบบ AVI ที่ 24 ภาพต่อวินาที เลือกความละเอียดภาพได้ 3 ระดับ ซึ่งถ้าเทียบความละเอียดภาพกับ Comcorder ทั่วไปแล้วถือว่ามีความละเอียดสูงด้วยเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่า

CMOS sensor ใหม่ เป็นเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 12.3 ล้าน พิกเซล สิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่าเก่า ทำให้การใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ยาวนานมากขึ้นถ่ายภาพได้ถึง 850 ภาพต่อการชาร์ตไฟเต็มหนึ่งครั้ง

EXPEED ใน D90 ใช้ image sensor รุ่นใหม่ EXPEED ตัวเดี่ยวกับที่ใช้ใน D300 เป็น Hi speed Image processor

มีช่องเชื่อม GPS เพิ่มช่องต่อสัญญาณ GPS ซึ่งใช้กับอุปกรณ์เสริม GPS รุ่น GP-1 บอกพิกัดเส้นรุ้งเส้นแวง ทำให้รู้ตำแหน่งที่ถ่ายภาพได้

เพิ่มระบบ live view ที่ใช้งานง่ายด้วยปุ่มกดหลังกล้องเพียงปุ่มเดียว

ระบบ Image Editing เพิ่มระบบปรับแต่งภาพให้ใช้งานในกล้อง เช่น ระบบ Distortion control แก้ตีฟภาพ ระบบ Straighten correction แก้การเอียงของภาพ หรือ Fish eye optical effect ปรับภาพแบบ fish eye เป็นต้น

แปลง RAW file ได้จากกล้อง

ระบบ Face detection ระบบตรวจจับโฟกัสใบหน้าได้ถึง 5 ใบหน้าเพื่อความคมชัดและควบคุมสีผิว

จอ LCD 3” ความละเอียด 920,000 พิกเซล


ขอบคุณบทความจากนิตรสาร

นิตรสาร CAMERART VOL. 132/2008

No comments:

Post a Comment